Nhân dịp mùng 1 tháng Hai âm lịch, chúng mình xin phép chia sẻ tác phẩm thứ ba của hoạ sĩ Lunae Lumen cho dự án Thánh Nhan. Bức tranh khắc hoạ chân dung Mẫu Đệ Tam Thuỷ Tiên, theo phong cách ảnh hưởng từ Art-Nouveau kết hợp với những đặc điểm nổi bật khác trong tranh dân gian Việt Nam. Tông màu chủ đạo là màu trắng tượng trưng cho Thoải Phủ.
Vì Mẫu quản cai Thuỷ Phủ, bức tranh thể hiện những lớp sóng mô phỏng theo sóng nước trong tranh Hàng Trống (cụ thể là bức Quan Hoàng Bơ Cưỡi Cá). Phía sau lưng Mẫu Thoải là sen trắng vươn cao, đại diện cho tấm lòng trinh bạch tinh tuyền, vượt lên khỏi những nghi kỵ nhỏ mọn đã từng gieo tiếng oan cho Mẫu. Vòm gỗ phía trên chạm trổ đồ án cá hoá rồng, ở chính giữa là khối ngọc khắc biểu tượng Song Ngư – một trong bát bảo Phật giáo, chỉ sự tỉnh thức, không xao lãng và luôn linh hoạt như cá bơi trong nước nhưng không bị đắm chìm dưới nước. Vì vậy nên Song Ngư còn là biểu tượng của không còn khổ đau, tự do trong cả thân tâm.
Trang phục của Mẫu theo phong cách Lê triều, bao gồm ba lớp. Lớp trong cùng là Giao Lĩnh (vạt chéo). Lớp giữa là Viên Lĩnh (cổ tròn) và Thường, kèm đai trân châu. Lớp ngoài cùng là Đối Khâm (vạt song song), phần vai áo phủ một lớp mạng thưa kết trân châu. Mũ miện Mẫu đội lấy cảm hứng một bức tượng cổ*, với phần viền mũ đính đông châu. Phần tua hai bên mũ đính Vỏ Ốc làm từ bạch ngọc. Đây cũng là một trong biểu tượng bát bảo phúc lành nhà Phật. Tay Mẫu cầm một chiếc quạt gấp xà cừ.
Trang phục trong tranh đa phần được tham khảo từ sách Dệt Nên Triều Đại của Vietnam Centre.