Đạo Mẫu Việt Nam
Tranh Vẽ Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn Khâm Sai – Dự án Thánh Nhan x Camelia Pham
Tranh Vẽ Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn Khâm Sai – Dự án Thánh Nhan x Camelia Pham

Tranh Vẽ Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn Khâm Sai – Dự án Thánh Nhan x Camelia Pham

Four Palaces - Tứ Phủ Tranh Vẽ Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn Khâm Sai - Dự án Thánh Nhan x Camelia Pham

Bức tranh thứ hai mà Camelia Pham thực hiện cho dự án Thánh Nhan là tác phẩm tái hiện Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn Khâm Sai. Màu sắc chủ đạo là xanh lá, bởi đây là màu đại diện cho Nhạc Phủ. Bên cạnh đó là các sắc tím và chàm vì những màu này cũng thường gắn liền với các vị Thánh thượng ngàn.

Vì Chầu Đệ Nhị hầu cận bên Mẫu Thượng Ngàn, bối cảnh trong tranh là khung cảnh núi rừng Việt Nam. Dây leo xanh rờn quấn quanh ghế Chầu ngồi, hai cột đằng cũng trang trí hoa văn thực vật.

Chầu cầm ba cây mồi trong tay, gợi lại huyền tích năm xưa đã dẫn đường cho quân của Lê Lợi băng rừng vượt núi giữa đêm khuya. Ánh lửa dẫn đường ấy không hiểu vì sao mà giặc Minh không thể nhìn thấy được. Vì lẽ đó mà chúng tôi vẽ đôi mắt Chầu đang khép lại, nhìn ánh lửa soi sáng bằng chân tâm thay vì mắt thường.

Tay trái Chầu cầm khăn phủ diện, gợi đến hình ảnh Chầu sang khăn sẻ bóng cho tân đồng.

Trang phục này chúng tôi vẽ theo lối nhà Lê, gồm có ba lớp. Lớp trong cùng và lớp giữa là Giao Lĩnh, lớp ngoài cùng là Viên Lĩnh.

Chầu đội khăn buồm, món phục trang mà các thanh đồng hay đội khi hầu giá Chầu Đệ Nhị. Chiếc khăn này chúng tôi phỏng theo khăn của cụ đồng Lưu Ngọc Đức (ảnh tham khảo đăng ở phần bình luận).

Chầu đeo chiếc kiềng bạc theo kiểu trang sức của các dân tộc miền núi phía Bắc nước ta (ảnh tham khảo đăng ở phần bình luận). Điểm xuyết hai bên là hai viên thạch anh tím.

Trang phục trong tranh đa phần được tham khảo từ sách Dệt Nên Triều Đại của Vietnam Centre

Tất cả các hoa văn trong bức tranh cũng từ thời nhà Lê, lấy từ bộ Hoa Văn Đại Việt.


Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.